Cách chế biến hạt Mắc ca tươi

cach-che-bien-hat-macca-tuoi-dac-san-da-lat-1

Cách chế biến hạt Mắc ca tươi như thế nào để đảm bảo chất lượng hạt tươi ngon, bảo quản được lâu, có thể ăn, có thể bán, dùng làm quà biếu, sau đây Hoa cảnh Đô XU xin giới thiệu đến các bạn

TÁCH VỎ XANH HẠT MẮC CA

Trong vòng 24 giờ sau khi thu hoạch Mắc ca, ta tiến hành tách vỏ xanh, nếu ta để nguyên vỏ xanh trong thời gian lâu hơn 24 tiếng thì khả năng cao hạt nhân bên trong sẽ bị mốc và diễn ra quá trình phân hủy tinh dầu trong hạt .

 

Ngoài ra chúng ta để lớp vỏ xanh bên ngoài càng lâu thì sau này càng khó bóc vì lúc đó hạt đã khô và cứng, do vậy ta cần loại bỏ vỏ xanh hạt càng sớm càng tốt.

LÀM KHÔ HẠT MẮC CA BẰNG KHÔNG KHÍ TRONG 2 TUẦN

Độ ẩm của hạt mắc ca mới thu hoạch rất cao tầm 30% và lượng tinh dầu chưa phát triển. Hạt cần được làm khô trong không khí, trong bóng râm với thời gian ít nhất khoảng hai tuần để giảm độ ẩm và để dầu phát triển.

Hạt Mắc ca mới thu hoạch về ta thử tách ra ăn thì hạt có vị sượng sượng và không ngon. Tốt nhất là hạt Mắc ca được phơi trên khay phơi có lưới mắt cáo để hạt được khô đều do mặt thoáng nhiều, mau khô, cũng không được để lượng hạt quá lớn hơn hai lớp hạt gây bí hơi bạn nhé

Sau khoảng hai tuần làm khô này thì hạt đã được sẵn sàng chuyển tới nhà kho lạnh chứa hạt hoặc ta có thể đem đi sấy tại nhà.

KIỂM TRA PHÂN LOẠI HẠT MẮC CA

Điều rất quan trọng trong quá trình đánh giá chất lượng hạt khi chế biến đó là: loại bỏ ngay các hạt có vấn đề như nứt vỏ, có lỗ sâu hoặc xỉn màu. Các loại hạt có kích thước quá nhỏ đường kính dưới 17 cm ta phân loại làm mắc ca loại 2, giá sẽ rẻ hơn hàng loại một.

TÁCH VỎ CỨNG KIỂM TRA KHỐI LƯỢNG NHÂN SO VỚI QUẢ

Mục đích tách vỏ cứng hạt Mắc ca là để xem khối lượng nhân và hạt nguyên vỏ

Nếu lượng nhân mắc ca là 36% so với quả thì hạt đó được đánh giá chất lượng cao

Trọng lượng nhân Mắc ca đạt 28% – 35% thì hạt được xếp là dạng tiêu chuẩn

Trọng lượng nhân Mắc ca thấp hơn 28% thì xếp hạng là hạt cấp dưới. Một lưu ý rằng kích thước của hạt có thể khác nhau nhưng tỷ lệ thịt nhân có thể giống nhau.

SẤY KHÔ HẠT MẮC CA

Tại phòng sấy hạt mắc ca được sấy khô trong phòng sấy từ nhiệt độ 50*C – 55*C trong vòng ít nhất 48 tiếng để hạ độ ẩm giảm xuống 1%.

Ta có thể kiểm tra sau 48h bẳng cách tách nứt hạt kiểm tra chất lượng nhân bên trong, nếu hạt vẫn còn dai thì nên sấy thêm 5-7h nữa. Thời gian sấy khô hạt này được xác đinh bằng độ ẩm của hạt mắc ca nhiên liệu trước khi cho vào lò sấy

Ví dụ sau khi làm khô tự nhiên 2 tuần xong, thì độ ẩm của hạt Mắc ca lúc này còn khoảng 10%, ta có thể đem đi sấy tiếp cho xuống 1%, còn nếu không đi sấy, thì hạt mắc ca 10% ẩm cũng bảo quản được 6 tháng cho bạn.

LƯU TRỮ SAU KHI SẤY MẮC CA

Hạt mắc ca tươi sau khi được sấy khô và giòn chúng ta có thể bảo quản hạt trong một hộp kín khô ráo, ta cũng có thể hút chân không hạt, để trong túi ni lông để bảo quản, bạn cũng có thể để trong phòng lạnh tiêu chuẩn hoặc ngăn mát tủ lạnh để hạt có thể để được trong thời gian lâu nhất  (trung bình là bảo quản được 1 năm)

cach-che-bien-mac-ca-tuoi-1

Leave Comments

0969 269 170
0373237905